Hướng dẫn kê khai nộp thuế Môn Bài trong năm 2017

1678 lượt xem


Cách kê khai thuế môn bài quan mạng như thế nào? Đó là câu hỏi của nhiều bạn kế toán mới đi làm, bài viết này Công ty kế toán Đức Huy xin hướng dẫn cách kê khai thuế môn bài trực tuyến qua mạng và trực tiếp theo Thông tư Số 156/2013/TT-BTC và Nghị định 139/2016/NĐ-CP


Trước khi tiến hành kê khai thuế môn bài bạn cần chú ý các vấn đề sau:

- Xác định số thuế môn bài phải nộp (Áp dụng từ ngày 1/1/2017):

Vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư  Mức thuế môn bài cả năm Bậc Mã Tiều mục
Trên 10 tỷ đồng 3.000.000 đồng/năm Bậc 1 2862
Từ 10 tỷ đồng trở xuống 2.000.000 đồng/năm Bậc 2 2863
Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác 1.000.000 đồng/năm Bậc 3 2864

Chú ý: Bậc thuế môn bài trên là áp dụng cho DN, còn những cá nhân, hộ kinh doanh. Chi tiết các bạn xem tại đây nhé: Các bậc thuế môn bài mới nhất

- Nếu thành lập trong 6 tháng đầu năm: Phải nộp thuế Môn bài cả năm
- Nếu thành lập trong 6 tháng cuối năm (từ 01/07 về cuối năm): Sẽ nộp thuế Môn bài: 1/2 năm.

Sau khi đã xác định được số thuế môn bài phải nộp, các bạn tiến hành kê khai theo 1 trong 2 cách dưới đây là trực tiếp và trực tuyến qua mạng:

Cách 1: Hướng dẫn cách kê khai thuế môn bài trực tiếp:

 
Bước 1: Lập tờ khai lệ phí môn bài ban hành kèm theo Nghị định 139/2016/NĐ.

Bước 2: Viết giấy nộp tiền vào NSNN theo mẫu số C1-02/NS (ban hành kèm theo TT119/2015/TT-BTC).


- Mã Tiểu mục của Thuế môn bài năm 2017 thay đổi như sau:


        Sau khi làm xong các bạn đem đi nộp trực tiếp cho cơ quan thuế.

 

Cách 2: Hướng dẫn cách kê khai thuế môn bài trực tuyến qua mạng:

 
Bước 1: Đăng ký tờ khai thuế môn bài 01/MBAI:
 
- Truy cập vào website của Tổng cục thuế: http://nhantokhai.gdt.gov.vn/
Chú ý: Để hạn chế lỗi các bạn nên thực hiện trên trình duyệt Internet Explorer.

-> Đăng nhập vào tài khoản (Tài khoản Token)
-> Chọn mục“TÀI KHOẢN”



-> Chọn mục “Đăng ký thêm tờ khai” (Nếu bạn chưa đăng ký)



- > Tìm chọn “01/MBAI - Tờ khai thuế môn bài” - > Tích chọn vào ô vuông bên cạnh



- > Ấn “Tiếp tục” để đăng ký - > Ấn “Chấp nhân”
 
Như vậy là các bạn đã đăng ký xong tờ khai, bây giờ ta tiến hành kê khai trực tuyến nhé:
 
Bước 2: Cách lập tơ khai thuế môn bài trực tuyến:
 
- Chọn mục “Kê khai trực tuyến”

- Chọn mục: “Tờ khai” –> Lựa chọn “01/MBAI - Tờ khai thuế môn bài”.
 

 
- Ấn “Tiếp tục”.
 
- Sau khi nhập xong các chỉ tiêu, các bạn làm tiếp như sau:
- Cuối cùng: Click “Ký và nộp tờ khai” vậy là đã xong phần tờ khai rồi.

Chú ý: Hoặc các bạn có thể làm trực tiếp trên phần mềm HTKK, bằng cách đăng nhập vào phần mềm HTKK -> tờ khai thuế môn bài -> Nhập các chỉ tiêu như trên -> Kết xuất XML -> nộp qua mạng (giống như việc nộp các tờ khai thuế GTGT qua mạng nhé)

- Tiếp đó các bạn đi nộp tiền thuế môn bài nữa là xong.

3. Thời hạn nộp Tờ khai Lệ phí môn bài:

a) Thời hạn đối với tổ chức, DN mới thành lập

- Khai lệ phí môn bài một lần khi người nộp lệ phí mới ra hoạt động kinh doanh, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh;

     + Trường hợp người nộp lệ phí có đơn vị phụ thuộc (chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh) kinh doanh ở cùng địa phương cấp tỉnh thì người nộp lệ phí thực hiện nộp Hồ sơ khai lệ phí môn bài của các đơn vị phụ thuộc đó cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của người nộp lệ phí;
     +  Trường hợp người nộp lệ phí có đơn vị phụ thuộc (chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh) kinh doanh ở khác địa phương cấp tỉnh nơi người nộp lệ phí có trụ sở chính thì đơn vị phụ thuộc thực hiện nộp Hồ sơ khai lệ phí môn bài của đơn vị phụ thuộc cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp đơn vị phụ thuộc.

     + Trường hợp người nộp lệ phí mới thành lập cơ sở kinh doanh nhưng chưa hoạt động sản xuất kinh doanh thì phải khai lệ phí môn bài trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đăng ký thuế hoặc ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh; ngày ban hành văn bản phê duyệt chủ trương đầu tư.

b. Thời hạn đối với cá nhân, nhóm cá nhân, hộ kinh doanh, sản xuất...

- Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán không phải khai lệ phí môn bài. Cơ quan thuế căn cứ cơ sở dữ liệu về tổng doanh thu của cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình để xác định mức thu lệ phí môn bài đối với từng địa điểm sản xuất, kinh doanh.

- Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình cho thuê bất động sản khai lệ phí môn bài một lần theo từng hợp đồng cho thuê bất động sản. Trường hợp hợp đồng cho thuê bất động sản kéo dài trong nhiều năm thì nộp lệ phí môn bài theo từng năm tương ứng với số năm cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình khai nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân. Trường hợp cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân một lần đối với hợp đồng cho thuê bất động sản kéo dài trong nhiều năm thì nộp mức lệ phí môn bài của một năm.

- Trường hợp cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh không trực tiếp khai, nộp thuế với cơ quan thuế mà có tổ chức khai và nộp thay thuế thì tổ chức có trách nhiệm nộp thuế thay có trách nhiệm nộp thay lệ phí môn bài của cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất kinh doanh khi cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình này chưa nộp.

c) Thời hạn đối với Tổ chức, Doanh nghiệp đang hoạt động

- Những DN đang hoạt động đã kê khai thuế môn bài năm trước:
    + Nếu không có thay đổi về mức thuế môn bài phải nộp thì năm sau không cần nộp tờ khai thuế môn bài (Chỉ cần nộp tiền thuế môn bài)
   + Nếu có thay đổi về mức thuế môn bài phải nộp thì phải nộp tờ khai thuế môn bài chậm nhất là ngày 31/12 của năm có sự thay đổi.

4. Thời hạn nộp Tiền lệ phí môn bài:

a) Cá Nhân, Tổ chức, DN đang hoạt động:
- Thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30/01 hàng năm.

b) DN, Cá nhân mới thành lập:
- Người nộp thuế là Tổ chức, Doanh nghiệp, thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày cuối cùng của thời hạn nộp Tờ khai lệ phí môn bài. (Tức là ngày cuối cùng của tháng nhận được giấy phép KD)

- Trường hợp người nộp lệ phí môn bài là cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình mới ra sản xuất, kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán thì thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng tiếp theo tháng có phát sinh nghĩa vụ khai thuế theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

Bài viết liên quan

KHI NÀO CHỐT SỐ LIỆU LẬP BÁO CÁO KẾ TOÁN THUẾ ?

547 lượt xem

Những lỗi về hóa đơn và mức xử phạt như thế nào?

1488 lượt xem

Trường hợp giải trình vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn

22061 lượt xem

QUY ĐỊNH VỀ THU CHI TÀI CHÍNH CÔNG ĐOÀN NĂM 2023

749 lượt xem

Cách tính lãi suất vay ngân hàng theo tháng mới nhất năm 2023

14499 lượt xem

Đăng ký học

Nhập đầy đủ thông tin

Tin tức nổi bật

PHẦN MỀM HTKK 5.1.7 MỚI NHẤT

HTKK (Hỗ trợ kê khai thuế) là phần mềm giúp hỗ trợ kê khai thuế qua mạng cho người nộp thuế và các doanh nghiệp. Phần mềm HTKK được Tổng cục thuế phát hành miễn phí cho các doanh nghiệp sử dụng để tạo ra các tờ kê khai thuế và sẽ có mã vạch đính kèm khi cần in ra, mà không cần phải trực tiếp đi tới cơ quan thuế như trước nữa.

PHẦN MỀM HTKK 4.6.3 MỚI NHẤT

Bắt đầu từ ngày 26/12/2021, khi lập hồ sơ khai thuế có liên quan đến nội dung nâng cấp nêu trên, tổ chức, cá nhân nộp thuế sẽ sử dụng các chức năng kê khai tại ứng dụng HTKK 4.6.3 thay cho các phiên bản trước đây.

 

Hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật thuế giá trị gia tăng bao gồm những tài liệu gì?

Hồ sơ hoàn thuế được quy định tại Khoản 2 Điều 71 Luật Quản lý thuế, cụ thể như sau:

Phần mềm HTKK 4.5.8 mới nhất ngày 01/07/2021

HTKK 4.5.8 được Tổng cục Thuế nâng cấp ngày 01/07/2021 cập nhật địa bàn hành chính trực thuộc các tỉnh thành trong cả nước và tờ khai quyết toán lợi nhuận sau thuế, đồng thời khắc phục một số nội dung phát sinh trong quá trình triển khai ứng dụng HTKK 4.5.7

Phần mềm HTKK 4.5.5 mới nhất ngày 26/03/2021

Tổng cục Thuế thông báo nâng cấp ứng dụng Hỗ trợ kê khai (HTKK) phiên bản 4.5.5 đáp ứng Thông tư số 202/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính đồng thời cập nhật một số nội dung phát sinh trong quá trình triển khai ứng dụng HTKK 4.5.4, cụ thể như sau: