NHỮNG LƯU Ý NGƯỜI LÀM KẾ TOÁN THUẾ CẦN BIẾT

2697 lượt xem


NHỮNG LƯU Ý NGƯỜI LÀM KẾ TOÁN THUẾ CẦN BIẾT

 

Vị trí kế toán thuế là 1 vị trí rất quan trọng và không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Và doanh nghiệp muốn hạn chế thấp nhất mức thuế phải nộp thì đòi hỏi kế toán thuế phải có những kinh nghiệm làm kế toán thuế nhất định. Chúng tôi xin chia sẻ với tất cả các bạn Những kỹ năng và kinh nghiệm làm kế toán thuế trong doanh nghiệp:

 

 

1. Tổng hợp tất cả các hóa đơn đầu vào và đầu ra trong tháng để hạch toán:

 

 - Kiểm tra hóa đơn, đảm bảo số tiền trên hóa đơn phải chính xác

 

 - 1 liên hóa đơn phải được kèm theo trong kế toán công nợ hoặc doanh thu kê khai thuế đầu ra theo mẫu

 

 - Mỗi tháng phải báo cáo lại tình hình sử dụng hóa đơn

 

2. Kiểm tra và kê khai thuế đầu ra, đầu vào để lên biểu kê khai nộp thuế đúng thời gian quy định;

 

 3. Theo dõi chi tiết tài khoản 133 và 333: 

 

Đảm bảo số hạch toán khớp với số kê khai, nếu phát hiện chênh lệch phải tạm điều chỉnh sổ kế toán hoặc điều chỉnh kê khai thuế.

 

Đặc biệt thuế đầu ra đã kê khai phải khớp với doanh thu chịu thuế hạch toán trong kỳ, Quyết toán thuế năm; 

 

4. Thuế TNCN, TNDN, môn bài, ... thì kê khai nộp thuế theo quy định

 

5. Cách ứng xử khi có cơ quan thuế kiểm tra 

 

Vì họ kiểm tra rất sát sao và cẩn thận, đôi khi rất “khó tính”, do đó trong quá trình làm, hạn chế và có thể nói "không" với các trường hợp sai xót, khuyên bạn nên giữ liên lạc với các cán bộ thuế để cập nhật những thông tin và có thể hỏi đáp được về những vấn đề cần thiết khi mắc phải.

 

Và một kinh nghiệm xương máu cho những người làm kế toán thuế đó chính là phải thường xuyên cập nhật tất cả các thông tư nghị định mới nhất của Luật thuế, cập nhật các chính sách ưu đãi của chính phủ để làm giảm số thuế phải nộp cho doanh nghiệp.

 

Ví dụ về sự thay đổi thông tin khi đăng kí thuế như sau:

 

- Khi có thay đổi thông tin trong hồ sơ đăng ký thuế đã nộp, người nộp thuế phải thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp (ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký thuế) trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày có sự thay đổi thông tin.

 

- Trường hợp có sự thay đổi trụ sở của người nộp thuế dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp, người nộp thuế có trách nhiệm nộp đủ số tiền thuế đã khai trước khi thay đổi trụ sở và không phải quyết toán thuế với cơ quan thuế (trừ trường hợp thời điểm thay đổi trụ sở trùng với thời điểm quyết toán thuế năm).

 

Bên cạnh đó, người làm kế toán thuế cần hết sức lưu ý những vấn đề sau:

 

1. Khi hạch toán hóa đơn đầu ra:

 

Cần phân loại đâu là hóa đơn bán hàng hóa, đâu là doanh thu dịch vụ, đâu là doanh thu bán thành phẩm để cho vào tài khoản tương ứng.

 

2. Chú ý khi kế khai thuế:

 

Hóa đơn nhập khẩu thì khi nào có chứng từ nộp tền thuế nhập khẩu bạn mới được kê khai vào tháng nộp tiền. Thông tin ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn, ngày hóa đơn căn cứ vào giấy để nộp tiền kê khai. Nhà xuất khẩu nước ngoài không có mã số thuế.

 

 

3. Cần lưu trữ hóa đơn khoa học:

 

Giấy nộp tiền các loại thuế nên photo nhiều bản, nếu cơ quan thuế yêu cầu mang giấy nộp tiền đi đối chứng bạn nên mang tờ photo tránh mất chứng từ không chứng minh được công ty đã nộp tiền vào NSNN.

 

4. Cần thống nhất các vấn đề như hàng tồn khi trên chi tiết và tổng hợp.

 

 Một vấn đề về hàng tồn kho các bạn thường sai đó là xuất hàng ra bán trước ngày nhập hàng mà không xử lý khi hạch toán dẫn tới sai báo cáo hàng tồn kho cuối kỳ. Giá trị còn mà số lượng đã hết làm sai báo cáo tài chính. Tương tự, đối với công cụ dụng cụ và tài sản cố định.

 

5. Kinh nghiệm quyết toán thuế:

 

Trước khi lập báo cáo tài chính bạn cần phải lập quyết toán thuế TNDN trước để so sánh chênh lệch số thuế TNDN cuối năm so với các quý. Từ đó tạo bút toán xử lý chênh lệch thuế TNDN kết chuyển lại mới lập BCTC.

 

Bài viết liên quan

KHI NÀO CHỐT SỐ LIỆU LẬP BÁO CÁO KẾ TOÁN THUẾ ?

651 lượt xem

Những lỗi về hóa đơn và mức xử phạt như thế nào?

1581 lượt xem

Trường hợp giải trình vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn

22910 lượt xem

QUY ĐỊNH VỀ THU CHI TÀI CHÍNH CÔNG ĐOÀN NĂM 2023

802 lượt xem

Cách tính lãi suất vay ngân hàng theo tháng mới nhất năm 2023

14923 lượt xem

Đăng ký học

Nhập đầy đủ thông tin

Tin tức nổi bật

Phần mềm kế toán MISA SME 2023

Phần mềm kế toán MISA SME 2023 cung cấp mọi góc nhìn về tình hình tài chính doanh nghiệp

Nhập liệu tự động và kiểm soát tính hợp lệ từ các giao dịch ngân hàng, hóa đơn, mã số thuế… Là một phần mềm đơn giản, thông minh và đôi lúc thật kỳ diệu.

PHẦN MỀM HTKK 5.1.8 MỚI NHẤT NĂM 2024

Tổng cục Thuế thông báo nâng cấp ứng dụng Hỗ trợ kê khai (HTKK) phiên bản 5.1.8 cập nhật địa bàn hành chính thuộc tỉnh Thanh Hóa, Bắc Giang đồng thời cập nhật một số nội dung phát sinh trong quá trình triển khai HTKK 5.1.7, cụ thể như sau:

PHẦN MỀM HTKK 5.1.7 MỚI NHẤT

HTKK (Hỗ trợ kê khai thuế) là phần mềm giúp hỗ trợ kê khai thuế qua mạng cho người nộp thuế và các doanh nghiệp. Phần mềm HTKK được Tổng cục thuế phát hành miễn phí cho các doanh nghiệp sử dụng để tạo ra các tờ kê khai thuế và sẽ có mã vạch đính kèm khi cần in ra, mà không cần phải trực tiếp đi tới cơ quan thuế như trước nữa.

PHẦN MỀM HTKK 4.6.3 MỚI NHẤT

Bắt đầu từ ngày 26/12/2021, khi lập hồ sơ khai thuế có liên quan đến nội dung nâng cấp nêu trên, tổ chức, cá nhân nộp thuế sẽ sử dụng các chức năng kê khai tại ứng dụng HTKK 4.6.3 thay cho các phiên bản trước đây.

 

Hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật thuế giá trị gia tăng bao gồm những tài liệu gì?

Hồ sơ hoàn thuế được quy định tại Khoản 2 Điều 71 Luật Quản lý thuế, cụ thể như sau: