CÂU HỎI THƯỜNG GẶP TRONG PHỎNG VẤN KẾ TOÁN

538 lượt xem


1. Hãy giới thiệu về bản thân của bạn

 

Ở hầu hết các buổi phỏng vấn, đây thường sẽ là câu hỏi đầu tiên và là một trong các câu hỏi được các nhà tuyển dụng đặt ra.

 

Tuyệt đối không được nói “tất cả thông tin đã có trong CV của tôi”, câu nói này sẽ khiến bạn mất rất nhiều điểm trong mắt các nhà tuyển dụng.

 

Các nhà tuyển dụng muốn thông qua câu hỏi này để tìm hiểu thêm về bạn. Hãy giới thiệu thật ngắn gọn một số thông tin cá nhân như họ tên, tuổi, quê quán, chuyên ngành, trường đại học hoặc cao đẳng, v.v. 

 

2. Kế toán giỏi cần có những kỹ năng nào?

 

Không chỉ công việc kế toán mà bất kể vị trí công việc hay ngành nghề nào cũng cần phải có những kỹ năng cứng và kỹ năng mềm đặc thù để đảm bảo công việc.

 

Hãy xem xét vị trí nhân viên kế toán mà bạn đang ứng tuyển thuộc vị trí nào trong công ty, từ đó đưa ra được những kỹ năng cứng, kỹ năng mềm phù hợp nhằm thuyết phục nhà tuyển dụng.

 

3. Bạn có mấy năm kinh nghiệm về nghề kế toán?

 

Mục đích của câu hỏi này để các nhà tuyển dụng tìm hiểu thêm về kinh nghiệm và khả năng làm việc của bạn, để đánh giá xem bạn có thực sự phù hợp với vị trí nhân viên kế toán của công ty hay không.

 

Ở câu hỏi này, hãy thành thật trả lời những kinh nghiệm mà bạn thật sự có. Nếu đã từng làm qua nhiều công ty, chỉ nên liệt kê ra một vài công ty mà bạn đã gắn bó lâu dài nhất, cũng như những thành tích mà bạn đã đạt được trong quá trình làm việc.

 

Thông thường, câu hỏi này thường sẽ kèm theo câu hỏi phụ “Tại sao bạn lại nghỉ việc ở công ty cũ”?

 

Hãy thành thật đưa ra những lý do cụ thể và hợp lý nhất và tránh việc nói xấu công ty, lãnh đạo, đồng nghiệp cũ bạn nhé.

 

4. Những phần mềm kế toán nào bạn đã sử dụng qua?

 

Đối với thời đại công nghệ số như hiện nay thì các ứng dụng, phần mềm giúp ích rất nhiều cho công việc của con người, đặc biệt là đối với các kế toán viên. Khi được hỏi câu này, bạn hãy thành thật trả lời những phần mềm kế toán mà bạn đã biết và đã sử dụng qua. 

 

Còn nếu không, hãy cứ thành thật với nhà tuyển dụng, đừng trả lời qua loa, gian dối bởi các nhà tuyển dụng sẽ còn những câu hỏi khác về các phần mềm kế toán này. Việc gian dối có thể làm bạn mất điểm nghiêm trọng bởi sự không thành thật của mình.

 

Dù bạn đã có sử dụng qua hay chưa các phần mềm kế toán khác, cũng đừng quên liệt kê Excel nhé, bởi thành thạo Excel là một kỹ năng vô cùng quan trọng đối với một kế toán viên.

 

 

5. Vì sao bạn chọn công ty chúng tôi?

 

Rất nhiều ứng viên đưa ra câu trả lời cho câu hỏi này là “Bởi vì thấy công ty đang tuyển dụng nên ứng tuyển”. Đây là câu trả lời vô cùng sai lầm khiến các bạn không ghi được ấn tượng tốt đối với nhà tuyển dụng.

 

Mục đích của câu hỏi này là để kiểm tra xem bạn có tìm hiểu về công ty chưa, có thật sự muốn gắn bó với công ty hay không.

 

Để trả lời câu hỏi này, bạn hãy tìm hiểu về lĩnh vực hoạt động của công ty, các chính sách đãi ngộ cho nhân viên, môi trường làm việc của công ty, v.v., để đưa ra câu trả lời hợp lý nhất.

 

6. Lý do chúng tôi nên chọn bạn?

 

Làm sao để trả lời câu hỏi này sao cho hợp lý và ấn tượng nhất? Trước tiên bạn hãy đứng trên vị trí của nhà tuyển dụng để nghĩ xem vị trí một nhân viên kế toán đòi hỏi một ứng viên phải như thế nào?

 

Tiếp đó hãy trình bày những kỹ năng, kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm của bản thân với nhà tuyển dụng để thuyết phục họ rằng bạn phù hợp với vị trí này như thế nào? Công ty có thể thay đổi và nhận lại được gì nếu bạn làm việc tại đây?

 

7. Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?

 

Đối với câu hỏi này, hãy cứ mạnh dạn đưa ra một con số mà bạn cho là phù hợp với kinh nghiệm, kiến thức của bạn. 

 

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý, tùy vào vùng, miền, thành phố lớn nhỏ mà mức lương cho vị trí nhân viên kế toán sẽ có sự chênh lệch. Do đó, con số bạn đưa ra phải phù hợp với cả bản thân bạn và cả mặt bằng chung trên thị trường.

 

Rất nhiều trường hợp các ứng viên có kỹ năng tốt, kiến thức cao, trả lời những câu hỏi phỏng vấn vô cùng xuất sắc nhưng vẫn trượt phỏng vấn vì mức lương họ yêu cầu quá cao so với mặt bằng chung trên thị trường.

 

8. Bạn có vấn đề gì muốn hỏi không?

 

Thông thường, đây sẽ là câu hỏi các nhà tuyển dụng hỏi bạn trước khi kết thúc buổi phỏng vấn.

 

Do đó, nếu có bất cứ thắc mắc nào về các chế độ đãi ngộ, mức lương, yêu cầu trong công việc, v.v., hãy cứ mạnh dạn hỏi các nhà tuyển dụng để được họ giải đáp. Việc hỏi lại nhà tuyển dụng cũng là cách thể hiện bạn quan tâm đến vị trí ứng tuyển như thế nào nữa đấy.

 

Hi vọng với bài viết trên có thể giúp các bạn có thêm kỹ năng cũng như kiến thức để phát triển con đường tương lai của mình. Đừng quên tiếp tục theo dõi Kế toán Đức Huy để cập nhật thêm những bài viết hữu ích khác nữa nhé.

Bài viết liên quan

MẸO XIN VIỆC LÀM CHO NGƯỜI KẾ TOÁN CHƯA CÓ KINH NGHIỆM

713 lượt xem

Sinh Viên Kế Toán Mới Ra Trường cần có những điểm mạnh sau.

1288 lượt xem

CV là gì? Vì sao mọi ứng viên cần viết CV xin việc

2177 lượt xem

Tuyển dụng Techcombank Ninh Bình

4499 lượt xem

MỘT SỐ CÂU HỎI PHỎNG VẤN NHÂN VIÊN KẾ TOÁN THUẾ

3539 lượt xem

Đăng ký học

Nhập đầy đủ thông tin

Tin tức nổi bật

Phần mềm kế toán MISA SME 2023

Phần mềm kế toán MISA SME 2023 cung cấp mọi góc nhìn về tình hình tài chính doanh nghiệp

Nhập liệu tự động và kiểm soát tính hợp lệ từ các giao dịch ngân hàng, hóa đơn, mã số thuế… Là một phần mềm đơn giản, thông minh và đôi lúc thật kỳ diệu.

PHẦN MỀM HTKK 5.1.8 MỚI NHẤT NĂM 2024

Tổng cục Thuế thông báo nâng cấp ứng dụng Hỗ trợ kê khai (HTKK) phiên bản 5.1.8 cập nhật địa bàn hành chính thuộc tỉnh Thanh Hóa, Bắc Giang đồng thời cập nhật một số nội dung phát sinh trong quá trình triển khai HTKK 5.1.7, cụ thể như sau:

PHẦN MỀM HTKK 5.1.7 MỚI NHẤT

HTKK (Hỗ trợ kê khai thuế) là phần mềm giúp hỗ trợ kê khai thuế qua mạng cho người nộp thuế và các doanh nghiệp. Phần mềm HTKK được Tổng cục thuế phát hành miễn phí cho các doanh nghiệp sử dụng để tạo ra các tờ kê khai thuế và sẽ có mã vạch đính kèm khi cần in ra, mà không cần phải trực tiếp đi tới cơ quan thuế như trước nữa.

PHẦN MỀM HTKK 4.6.3 MỚI NHẤT

Bắt đầu từ ngày 26/12/2021, khi lập hồ sơ khai thuế có liên quan đến nội dung nâng cấp nêu trên, tổ chức, cá nhân nộp thuế sẽ sử dụng các chức năng kê khai tại ứng dụng HTKK 4.6.3 thay cho các phiên bản trước đây.

 

Hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật thuế giá trị gia tăng bao gồm những tài liệu gì?

Hồ sơ hoàn thuế được quy định tại Khoản 2 Điều 71 Luật Quản lý thuế, cụ thể như sau: