LẬP MỤC TIÊU TÀI CHÍNH CHO NĂM MỚI 2023

641 lượt xem


 

Bên cạnh sự nghiệp, đời sống cá nhân, tài chính cũng là khía cạnh cần được lập kế hoạch nghiêm túc. Bạn nên học cách quản lý chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư trong năm tới.

Dưới đây là gợi ý lập mục tiêu tài chính cho năm 2023, các bạn có thể tham khảo.

 

  Lập ngân sách

 

Đây là bước đầu tiên để bạn bắt đầu quá trình quản lý túi tiền. Có hai nội dung cần được chú ý, gồm tạo ngân sách và tuân theo kế hoạch đã đề ra.

 

Với người mới tập tành kiểm soát chi tiêu, nhiệm vụ này có thể khá khó khăn. Tuy nhiên, bạn đừng vội nản chí. Nhờ theo dõi thu nhập, thống kê các khoản chi theo tháng, cá nhân sẽ hiểu rõ hơn về tình hình tài chính của mình.

 

Ví dụ, bạn biết phân biệt chi phí cần thiết với chi phí theo sở thích, cố gắng chia tỷ lệ cao hơn cho những gì quan trọng. Nhờ đó, bất kỳ quyết định nào liên quan đến tiền bạc trong tương lai cũng dễ dàng được xử lý.

 

Dưới đây là một số điều đáng lưu tâm khi bạn bắt đầu lập ngân sách cá nhân:

- Xây dựng kế hoạch tiêu xài dài hạn (ít nhất 1 năm)

- Thiết lập ngân sách hàng tháng để theo dõi thu nhập và chi tiêu

- Phân biệt giữa chi tiêu cần, chi tiêu giải trí

 

Chi tiêu tiết kiệm và phù hợp

 

Tiết kiệm không đồng nghĩa với tằn tiện. Nếu tằn tiện là chi tiêu dè sẻn và hạn chế tối đa việc phải chi tiền, dẫn đến lối sống kham khổ thì tiết kiệm là khi bạn biết sử dụng đồng tiền một cách thông thái. 

 

Bạn sẽ không tiêu tiền vào những khoản không thật sự cần thiết, thay vào đó bạn sẽ ưu tiên những việc quan trọng. Số tiền còn lại bạn sẽ trích vào khoản tích lũy và đầu tư.

 

Tuy nhiên, có một thực trạng phổ biến ở giới trẻ hiện nay đó là “lạm phát lối sống”. Đây là cụm từ quen thuộc để nói về tình trạng chi tiêu thiếu kiểm soát khi thu nhập tăng lên. Nghĩa là thay vì tiết kiệm nhiều hơn thì nhiều người lại có xu hướng chi nhiều hơn khi thu nhập tăng lên. 

 

Theo các chuyên gia tài chính, chúng ta cần trích ít nhất 10% thu nhập mỗi tháng để tiết kiệm và đầu tư. Việc này càng được bắt đầu sớm, bạn sẽ có nhiều thời gian để hình thành được kỷ luật vững vàng trong quản lý chi tiêu.

 

Đầu tư sớm

 

Thực tế thì tiết kiệm chỉ là 1 phần trong kế hoạch của bạn, bởi bạn sẽ chẳng thể nào đạt được mục tiêu tài chính nếu chỉ tập trung vào tiết kiệm. Vì vậy trong năm 2023, mục tiêu mà bạn không được phép bỏ qua đó là mục tiêu đầu tư.

 

Bạn có thể nghiên cứu các kênh đầu tư phù hợp với khả năng tài chính, mức độ chấp nhận rủi ro của bản thân.

 

Chẳng hạn, cổ phiếu được xem là một hình thức đầu tư mang lại lợi nhuận cao nhưng cũng đi kèm với rủi ro cao.

 

Còn trái phiếu là hình thức đầu tư an toàn hơn, mặc dù lợi nhuận không hấp dẫn như cổ phiếu nhưng cao hơn so với lãi suất Ngân hàng.

 

Nếu chưa thật sự có nhiều kiến thức, thời gian lẫn kinh nghiệm, bạn có thể cân nhắc việc đầu tư vào chứng chỉ quỹ.

 

Quan trọng nhất trong đầu tư tài chính là bạn đừng “bỏ trứng vào một giỏ”. Thay vì đánh cược toàn bộ tiền vào một giỏ thì bạn hãy đa dạng hóa các kênh đầu tư. Nhờ đó, chúng ta có thể tối ưu lợi nhuận và dàn trải rủi ro khi thị trường đến kỳ điều chỉnh hay biến động.

 

Năm 2023 mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng của những biến động trước đó. Tuy nhiên, đây vẫn sẽ là một năm được dự đoán có nhiều tín hiệu tích cực. 

 

Những điểm sáng về kinh tế và bối cảnh chính trị ở trong nước cho phép chúng ta kỳ vọng nhiều hơn vào những tín hiệu khả quan của thị trường đầu tư. 

 

Do vậy, dù bạn có thể có nhiều mục tiêu khác nhau trong năm mới, nhưng hãy ưu tiên vạch ra một kế hoạch chi tiết nhất cho mục tiêu tài chính của mình!

.

Bài viết liên quan

CHƯƠNG TRÌNH CHÀO ĐÓN NĂM MỚI 2023

2788 lượt xem

HỘI THẢO KHỞI NGHIỆP THÀNH CÔNG NGHỀ KẾ TOÁN

15908 lượt xem

ĐỊA CHỈ HỌC KẾ TOÁN TỐT VÀ UY TÍN TẠI NINH BÌNH

8466 lượt xem

Đăng ký học

Nhập đầy đủ thông tin

Tin tức nổi bật

Phần mềm kế toán MISA SME 2023

Phần mềm kế toán MISA SME 2023 cung cấp mọi góc nhìn về tình hình tài chính doanh nghiệp

Nhập liệu tự động và kiểm soát tính hợp lệ từ các giao dịch ngân hàng, hóa đơn, mã số thuế… Là một phần mềm đơn giản, thông minh và đôi lúc thật kỳ diệu.

PHẦN MỀM HTKK 5.1.8 MỚI NHẤT NĂM 2024

Tổng cục Thuế thông báo nâng cấp ứng dụng Hỗ trợ kê khai (HTKK) phiên bản 5.1.8 cập nhật địa bàn hành chính thuộc tỉnh Thanh Hóa, Bắc Giang đồng thời cập nhật một số nội dung phát sinh trong quá trình triển khai HTKK 5.1.7, cụ thể như sau:

PHẦN MỀM HTKK 5.1.7 MỚI NHẤT

HTKK (Hỗ trợ kê khai thuế) là phần mềm giúp hỗ trợ kê khai thuế qua mạng cho người nộp thuế và các doanh nghiệp. Phần mềm HTKK được Tổng cục thuế phát hành miễn phí cho các doanh nghiệp sử dụng để tạo ra các tờ kê khai thuế và sẽ có mã vạch đính kèm khi cần in ra, mà không cần phải trực tiếp đi tới cơ quan thuế như trước nữa.

PHẦN MỀM HTKK 4.6.3 MỚI NHẤT

Bắt đầu từ ngày 26/12/2021, khi lập hồ sơ khai thuế có liên quan đến nội dung nâng cấp nêu trên, tổ chức, cá nhân nộp thuế sẽ sử dụng các chức năng kê khai tại ứng dụng HTKK 4.6.3 thay cho các phiên bản trước đây.

 

Hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật thuế giá trị gia tăng bao gồm những tài liệu gì?

Hồ sơ hoàn thuế được quy định tại Khoản 2 Điều 71 Luật Quản lý thuế, cụ thể như sau: