9 lỗi thường gặp khi đi phỏng vấn

1748 lượt xem


9 lỗi thường gặp khi đi phỏng vấn

 

1.  Đến muộn

 

Đây chính là yếu tố khiến bạn mất điểm trước nhà tuyển dụng. Các nhà tuyển dụng sẽ không có thời gian và cũng không muốn nghe bạn giải thích “tôi bị tắc đường”, “tôi bị hỏng xe”, “tôi bị lạc”…Cho dù là lý do gì đi nữa thì bạn cũng đã không chuẩn bị kỹ cho buổi phỏng vấn này. Do vậy, bạn phải dự trù khoảng thời gian thừa để không tới muộn, bạn nên đến buổi phỏng vấn sớm hơn 5-10 phút trước giờ vào phỏng vấn.

 

 

2.  Trang phục không phù hợp

 

Việc chọn trang phục rất quan trọng,  Bạn sẽ tạo ấn tượng mạnh và tích cực của nhà tuyển dụng ngay cái nhìn đầu tiên nếu bạn mặc bộ quần áo lịch sự có màu sắc nhã nhặn, với đôi giày sạch bóng, tóc tai gọn gàng. Trông bạn thật chuyên nghiệp và thu hút. Bạn nên chuẩn bị trang phục cho mình từ tối hôm trước, và xem lại thật kỹ trước khi vào phỏng vấn. Không nể để mất điểm chỉ vì tóc tai không gọn gàng, quần áo luộm thuộm.

 

3.  Không tìm hiểu trước về công ty

 

Nếu như bạn không thể trả lời được câu hỏi “Bạn biết gì về công ty này” thì cơ hội tìm kiếm việc làm, thậm chí là cơ hội tiếp tục với nhà tuyển dụng của bạn coi như kết thúc. Các thông tin căn bản về công ty như lịch sử phát triển, dịch vụ và sản phẩm của công ty, doanh số hàng năm, cơ cấu tổ chức, vị trí, các phòng ban, triết lý kinh doanh… là các thông tin sẵn có trong mục “Giới thiệu” trên website của công ty. Hãy xem các thông tin này, đọc nó trước khi bạn tới phỏng vấn để ghi nhớ các thông tin ấy.

 

4.  Kỹ năng giao tiếp kém

 

Việc giao tiếp với mọi người mà bạn gặp trong quá trình tìm kiếm việc làm là rất quan trọng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bạn có thể giao tiếp tích cực với người sẽ tuyển dụng bạn. Bắt tay, nhìn vào mắt, thể hiện sự tự tin, giữ lời hứa với người mà bạn nói chuyện… là những việc làm cho người phỏng vấn thấy rằng bạn là một ứng cử viên thông minh cho vị trí họ đang tìm kiếm, ngay cả khi bạn chưa trả lời các câu hỏi phỏng vấn.

Hãy tắt điện thoại hoặc để ở chế độ im lặng trước khi bạn bước vào phỏng vấn. Hãy bỏ qua cuộc hẹn gặp ở quán café, ăn tối hoặc các cuộc hẹn khác vì những việc này không hề liên quan tới cuộc phỏng vấn hiện tại của bạn.

 

5.  Không đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng

 

Hầu hết các cuộc phỏng vấn đều bao gồm thời gian dành cho các ứng viên đưa ra các câu hỏi cho nhà tuyển dụng.

Bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thể hiện sự nhiệt tình và quan tâm của mình tới công ty và công việc bằng cách đặt ra những câu hỏi thích hợp. Thực tế một câu hỏi thông minh khiến người phỏng vấn hứng thú có giá trị hơn nhiều những gì có trong hồ sơ của bạn.

Vì vậy, trước khi tới phỏng vấn, hãy chuẩn bị những câu hỏi bạn có thể hỏi nhà tuyển dụng, các câu hỏi giúp bạn có được những thông tin chính xác về vị trí của mình, và xác định liệu công việc này hoặc công ty này có phù hợp với bạn hay không?

 

6.  Nói quá nhiều hoặc quá ít

 

Không có điều gì có thể tồi tệ hơn việc nhà tuyển dụng gặp phải một ứng viên nói không biết ngừng. Nói lan man, thao thao bất tuyệt về bản thân, cướp lời người phỏng vấn… tất cả những điều đó có thể tránh được nếu bạn để ý và luyện tập. Hãy trả lời các câu hỏi một cách đơn giản và câu trả lời tốt là câu trả lời súc tích, ngắn gọn, đúng trọng tâm và mạch lạch.

Tuy nhiên, rất khó có thể giao tiếp với một ai đó chỉ trả lời câu hỏi cộc lốc với một hoặc hai từ, mà không cung cấp thêm thông tin cho nhà tuyển dụng. Điều này khiến người phỏng vấn cảm thấy không thể nói gì khi nghe các câu trả lời của bạn. Vì thế cho dù bạn không phải là một người nói nhiều thì hãy cố gắng đưa ra các câu trả lời tích cực và đầy đủ nhất trong khả năng của bạn.

 

 

 

7.  Kể ra các điểm yếu một cách tích cực

 

Nhà tuyển dụng thường hỏi các ứng viên câu hỏi “Hãy cho tôi biết điểm yếu của bạn là gì?”. Hãy tránh đưa ra câu trả lời như “tôi là một người cầu toàn…” vì nhà tuyển dụng đã quá quen với câu trả lời này.

Nếu như bạn được hỏi câu hỏi này thì bạn hãy nhấn mạnh vào kỹ năng mà bạn muốn có cơ hội được cải thiện và mô tả về việc bạn sẽ làm gì để nâng cao kỹ năng đó. Nhà tuyển dụng không quan tâm chi tiết tới điểm yếu của bạn là gì mà thực sự họ muốn biết bạn sẽ xử lý như thế nào với câu hỏi đó. Và câu trả lời của bạn sẽ cho họ thấy bạn là người như thế nào.

 

8.  Phê phán quản lý ở công ty cũ

 

Cho dù sếp cũ của bạn là người như nào? Môi trường công việc cũ ra sao? Dù tốt hay không thì đừng bao giờ nói không tốt về học trước mặt nhà tuyển dụng. Vì không nhà tuyển dụng nào muốn thuê một người chỉ biết phàn nàn, nói xấu người khác và có thể người bị nói xấu tiếp theo sẽ chính là nhà tuyển dụng khi bạn ra đi.

Vì vậy, nếu nhà tuyển dụng hỏi bạn về lý do xin nghỉ, bạn có thể trình bày một điều thuyết phục hơn như bạn quan tâm tới những nhiệm vụ mới, thách thức mới, hoặc đơn giản chỉ vì công việc đang cần tuyển hấp dẫn đến nỗi bạn không thể không thử vận may.

 

9. Quên việc liên lạc sau phỏng vấn

 

Nếu bạn lo lắng rằng bạn đã không để lại ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng? Bạn có chắc chắn rằng bạn đã gây ấn tượng với họ? Dù thế nào đi nữa thì hãy thể hiện sự quan tâm của bạn tới công việc bằng cách gửi một lá thư cảm ơn tới người phỏng vấn bạn, nhấn mạnh lại với họ rằng bạn rất hứng thú với vị trí và mong muốn được vào làm ở công ty.

 

Cuối cùng, cho dù bạn có những sơ suất trong buổi phỏng vấn thì bạn cũng không nên quá băn khoăn về điều đó. Không ai khẳng định bạn có thể thành công ngay trong buổi phỏng vấn đầu tiên. Nếu điều này xảy ra thì bạn hãy nhìn vào đó, rút kinh nghiệm và tiếp tục với các cơ hội tiếp theo của mình.

 

Bài viết liên quan

MẸO XIN VIỆC LÀM CHO NGƯỜI KẾ TOÁN CHƯA CÓ KINH NGHIỆM

664 lượt xem

CÂU HỎI THƯỜNG GẶP TRONG PHỎNG VẤN KẾ TOÁN

493 lượt xem

Sinh Viên Kế Toán Mới Ra Trường cần có những điểm mạnh sau.

1271 lượt xem

CV là gì? Vì sao mọi ứng viên cần viết CV xin việc

2155 lượt xem

Tuyển dụng Techcombank Ninh Bình

4477 lượt xem

Đăng ký học

Nhập đầy đủ thông tin

Tin tức nổi bật

Phần mềm kế toán MISA SME 2023

Phần mềm kế toán MISA SME 2023 cung cấp mọi góc nhìn về tình hình tài chính doanh nghiệp

Nhập liệu tự động và kiểm soát tính hợp lệ từ các giao dịch ngân hàng, hóa đơn, mã số thuế… Là một phần mềm đơn giản, thông minh và đôi lúc thật kỳ diệu.

PHẦN MỀM HTKK 5.1.8 MỚI NHẤT NĂM 2024

Tổng cục Thuế thông báo nâng cấp ứng dụng Hỗ trợ kê khai (HTKK) phiên bản 5.1.8 cập nhật địa bàn hành chính thuộc tỉnh Thanh Hóa, Bắc Giang đồng thời cập nhật một số nội dung phát sinh trong quá trình triển khai HTKK 5.1.7, cụ thể như sau:

PHẦN MỀM HTKK 5.1.7 MỚI NHẤT

HTKK (Hỗ trợ kê khai thuế) là phần mềm giúp hỗ trợ kê khai thuế qua mạng cho người nộp thuế và các doanh nghiệp. Phần mềm HTKK được Tổng cục thuế phát hành miễn phí cho các doanh nghiệp sử dụng để tạo ra các tờ kê khai thuế và sẽ có mã vạch đính kèm khi cần in ra, mà không cần phải trực tiếp đi tới cơ quan thuế như trước nữa.

PHẦN MỀM HTKK 4.6.3 MỚI NHẤT

Bắt đầu từ ngày 26/12/2021, khi lập hồ sơ khai thuế có liên quan đến nội dung nâng cấp nêu trên, tổ chức, cá nhân nộp thuế sẽ sử dụng các chức năng kê khai tại ứng dụng HTKK 4.6.3 thay cho các phiên bản trước đây.

 

Hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật thuế giá trị gia tăng bao gồm những tài liệu gì?

Hồ sơ hoàn thuế được quy định tại Khoản 2 Điều 71 Luật Quản lý thuế, cụ thể như sau: