MỘT SỐ CÂU HỎI PHỎNG VẤN NHÂN VIÊN KẾ TOÁN THUẾ

3483 lượt xem


Nhân viên kế toán thuế là mắt xích quan trọng trong việc tính thuế, lập báo cáo thuế và thực hiện nhiệm vụ nộp thuế doanh nghiệp cho nhà nước. Bởi vậy, để chứng tỏ bạn là một nhân viên kế toán thuế tiềm năng, bạn cần "nằm lòng" một số câu hỏi phỏng vấn nhà tuyển dụng dùng để chọn nhân tài sau đây:

 

1. Theo bạn, vai trò và thử thách của một nhân viên kế toán thuế là gì?

 

Nhân viên kế toán thuế, khác với những vị trí nhân viên kế toán thông thường hay kế toán tổng hợp, đảm nhiệm nhiều trọng trách như tuân thủ chuẩn mực và quy định mới của Pháp luật; giảm chi phí, tăng năng suất; kết nối dữ liệu và đặc biệt là phòng tránh gian lận.

Gợi ý: Câu trả lời được đánh giá cao có thể là: “Tôi yêu thích các thử thách bởi nhờ đó mà tôi có thêm động lực để học hỏi nhiều kinh nghiệm khi trở thành nhân viên kế toán thuế”.

 

2. Làm thế nào bạn tránh được sai số trong báo cáo?

 

Khi thực hiện báo cáo tài chính, nhân viên kế toán thuế không thể nào tránh khỏi các sai số dù rất nhỏ nhưng sẽ mang đến tổn thất rất lớn cho doanh nghiệp, đặc biệt khi kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN); nộp thuế và đăng kí thuế.

Nhân viên kế toán thuế cần hết sức cẩn trọng khi thực hiện thống kê với các con số. Để tiện ích và tránh sai sót, các phần mềm kế toán MISA, FAST,… sẽ tự động cập nhật phiên bản mới giúp kế toán viên cập nhật kịp thời các quy định, thông tư mới nhất của Bộ tài chính, đồng thời giúp quản lý hóa đơn và kế khai thuế thuận tiện nhờ việc tích hợp phần mềm hóa đơn điện tử cho phép kết nối thẳng với cục Thuế cho phép quản lý.

Bên cạnh đó, nhân viên kế toán thuế còn cần “nằm lòng” các phương pháp sửa chữa sổ kế toán nên được làm nổi bật là: Phương pháp cải chính, Phương pháp ghi số âm và Phương pháp ghi bổ sung với các tiện ích phong phú.

 

3. Bạn nghĩ môi trường làm việc như thế nào là tốt nhất đối với nhân viên kế toán thuế?

 

Môi trường làm việc lý tưởng là miền đất hứa cho nhân viên được học hỏi và phát triển năng lực cùng các cơ hội thăng tiến. Bên cạnh đó, môi trường làm việc lý tưởng sẽ nuôi dưỡng và phát triển mối quan hệ khăng khít giữa sếp với nhân viên và giữa các nhân viên với nhau.

Gợi ý: Để khiến câu trả lời của bạn thêm độc đáo, bạn nên nhấn mạnh: “Qua tìm hiểu về văn hóa và chính sách đãi ngộ của công ty, tôi thấy bản thân có thể thích nghi, học hỏi và làm việc hết mình để phát triển bản thân”.

 

4. Làm thế nào bạn hạn chế những rủi ro khi đảm nhiệm vị trí của một nhân viên kế toán thuế?

 

Kế toán viên nói chung và nhân viên kế toán thuế nói riêng thường phải đối mặt với các rủi ro về tài chính trong khi thực hiện quyết toán hay làm báo cáo, cho dù một lỗi nhỏ cũng ảnh hưởng đến lợi ích của toàn doanh nghiệp.

Để khắc phục các rủi ro cho kế toán viên, bên cạnh sử dụng các phần mềm kế toán thuế nhằm hạn chế tối đa các sai số và tối ưu hóa công việc quản lý, các công tác kiểm tra và bảo mật cần được chú trọng.

 

5. Bạn đã từng đối mặt với rủi ro về đạo đức khi trở thành một nhân viên kế toán thuế? Nếu đã từng thì bạn đã đối mặt và giải quyết vấn đề đó như thế nào?

 

Mặc dù chưa từng phạm sai lầm về các vi phạm chuẩn mực đạo đức trong quá trình đảm nhiệm vị trí của một nhân viên kế toán thuế, bạn cũng cần nhấn mạnh về lĩnh hội cá nhân về trách nhiệm của một nhân viên kế toán thuế trước pháp luật như bảo mật thông tin của khách hàng, tính khách quan, chính trực và thận trọng.

 

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG!

Bài viết liên quan

MẸO XIN VIỆC LÀM CHO NGƯỜI KẾ TOÁN CHƯA CÓ KINH NGHIỆM

426 lượt xem

CÂU HỎI THƯỜNG GẶP TRONG PHỎNG VẤN KẾ TOÁN

436 lượt xem

Sinh Viên Kế Toán Mới Ra Trường cần có những điểm mạnh sau.

1238 lượt xem

CV là gì? Vì sao mọi ứng viên cần viết CV xin việc

2121 lượt xem

Tuyển dụng Techcombank Ninh Bình

4437 lượt xem

Đăng ký học

Nhập đầy đủ thông tin

Tin tức nổi bật

PHẦN MỀM HTKK 5.1.7 MỚI NHẤT

HTKK (Hỗ trợ kê khai thuế) là phần mềm giúp hỗ trợ kê khai thuế qua mạng cho người nộp thuế và các doanh nghiệp. Phần mềm HTKK được Tổng cục thuế phát hành miễn phí cho các doanh nghiệp sử dụng để tạo ra các tờ kê khai thuế và sẽ có mã vạch đính kèm khi cần in ra, mà không cần phải trực tiếp đi tới cơ quan thuế như trước nữa.

PHẦN MỀM HTKK 4.6.3 MỚI NHẤT

Bắt đầu từ ngày 26/12/2021, khi lập hồ sơ khai thuế có liên quan đến nội dung nâng cấp nêu trên, tổ chức, cá nhân nộp thuế sẽ sử dụng các chức năng kê khai tại ứng dụng HTKK 4.6.3 thay cho các phiên bản trước đây.

 

Hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật thuế giá trị gia tăng bao gồm những tài liệu gì?

Hồ sơ hoàn thuế được quy định tại Khoản 2 Điều 71 Luật Quản lý thuế, cụ thể như sau:

Phần mềm HTKK 4.5.8 mới nhất ngày 01/07/2021

HTKK 4.5.8 được Tổng cục Thuế nâng cấp ngày 01/07/2021 cập nhật địa bàn hành chính trực thuộc các tỉnh thành trong cả nước và tờ khai quyết toán lợi nhuận sau thuế, đồng thời khắc phục một số nội dung phát sinh trong quá trình triển khai ứng dụng HTKK 4.5.7

Phần mềm HTKK 4.5.5 mới nhất ngày 26/03/2021

Tổng cục Thuế thông báo nâng cấp ứng dụng Hỗ trợ kê khai (HTKK) phiên bản 4.5.5 đáp ứng Thông tư số 202/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính đồng thời cập nhật một số nội dung phát sinh trong quá trình triển khai ứng dụng HTKK 4.5.4, cụ thể như sau: