RÈN LUYỆN TÂM TRÍ ĐỂ PHÁT TRIỂN TÍCH CỰC HƠN

9964 lượt xem


 

Chúng ta dễ dàng chú tâm vào công việc sở trường và công việc mình yêu thích. Nhưng thường thì không thể hoàn toàn chú tâm để làm công việc đơn giản nào đó, mặc dù chỉ đang phải làm một việc duy nhất. Sự thật là, chúng ta đã phân tâm cho rất nhiều công việc khác nữa, hay nói đúng hơn là đã có nhiều ý tưởng, suy nghĩ khác ngoài công việc đang làm.

 

Vì thế, tâm trí bạn luôn phải chịu sức ép căng thẳng khi nó dàn trải cho nhiều vấn đề cùng lúc. Bạn đang làm việc này trong khi đầu óc bạn đang chứa đầy những việc khác, bạn đã xao lãng bởi các ý nghĩ, các mong muốn và các mối lo lắng, sợ hãi… (Bạn sẽ xem sự thiếu chú tâm này là bình thường vì bạn vẫn đang thực hiện đủ số giờ làm việc kia mà!). Nhưng thật ra, nếu bạn làm việc (và cả học hành) mà không có sự chú tâm là bạn chưa thưc sự làm việc. Hậu quả là công việc trở nên chán ngắt và kết quả cũng chẳng ra làm sao.

 

“Sự rèn luyện năng lực nhận thức bản thân, để chú tâm vào công viêc trong cuộc sống hàng ngày, sẽ giúp chúng ta tận dụng thời gian hiệu quả hơn và chuẩn bị tinh thần để chúng ta bước vào những trải nghiệm mới. Việc rèn luyện này dựa trên sự quan sát tâm trí mình và quan sát những cảm nhận xuất hiện trong đó như: suy nghĩ, cảm xúc, mong cầu và sợ hãi”.

 

 

Chú tâm là một trong những kỹ năng quan trọng, nó chính là một phần của “kỹ năng nhân thức bản thân”. Bạn không thể học, không thể làm tốt cái gì nếu bạn không chú tâm. Sau đây là những gợi ý giúp bạn chú tâm hơn để nâng cao nhận thức:

- Di chuyển tay:

Bạn có thể cảm thấy dễ dàng chú tâm hơn để học, đọc sách, hoặc lắng nghe giảng bài khi di chuyển bàn tay của bạn chung quanh, chơi với một món đồ chơi (chơi mà không buồn để ý). Bạn sẽ thấy rằng, khi tay của bạn bận bịu, bạn sẽ chú tâm hơn.

- Học cách thư giãn:

Để tìm thấy sự yên tĩnh trong bản thân và gia tăng sự nhận thức. Đó có thể là đếm hơi thở, nhận thức cơ thể hoặc đi chậm châm đều bước…

- Nâng cao nhận thức:

Tự quan sát chính bản thân bạn ngay vào thời điểm hiện tại. Hãy hỏi bản thân: “Ngay bây giờ tôi đang tập trung chú ý về cái gì, tôi đang làm gì?”; “Tôi đang cảm thấy thế nào, tôi đang nghĩ gì?”.

 

Có lẽ bạn đang nghĩ về cái gì vừa xảy ra hoặc sắp xảy ra. Bạn có biết mình đang đọc về đề tài “sự nhận thức và chú tâm” hay không? Bạn có cảm thấy mình đang “chán” không? Đó chính là sự chú tâm của bạn!

 

Một khi bạn làm công việc này mà để tâm suy nghĩ về những chuyện khác, công việc ấy sẽ không thực sự hiện hữu cùng bạn lúc đó. Bạn không thể cảm nhận được bất cứ điều gì mà công việc ấy thực sự mang đến cho bạn, bạn không thể thấy được sự khác biệt giữa công việc này với một công việc khác. Có nghĩa là, bạn không thể cảm thấy hứng thú với bất cứ công việc nào. Chán, chán và chán quá…!

 

Sự không chú tâm vào công việc không chỉ là thói quen vô tình mắc phải, mà đó thường là một giải pháp để cho những giờ làm việc trôi qua nhanh hơn! Đây là một giải pháp sai lầm, trốn tránh thực tế bằng cách dùng thời gian làm việc (hoặc học hành) để cho tâm trí mình mặc tình miên man suy nghĩ về những điều có vẻ hứng thú hơn. Vì thế, công việc đang làm càng ngày càng yếu kém, thiếu hiệu quả và do đó, ngày càng trở nên buốn chán hơn.

 

Sự hiệu quả và hứng thú chỉ có thể có được khi bạn chú tâm vào công việc và cảm nhận được những gì mà công việc ấy mang đến cho bạn. Bạn nâng cao nhận thức bằng cách tự quan sát bản thân để thoát ra khỏi sự cuốn hút của những vấn đề khác, chỉ chú tâm đến công việc đang làm. Khi ấy, bạn có thể học hành và thực hiện tất cả các công việc cũng tự nhiên như chơi nhạc, vẽ vời hay đánh cờ… Nghĩa là, bạn sẽ được làm, được học với niềm say mê, hứng thú và hẳn nhiên là sáng tạo,  hiệu quả hơn nhiều.

                                                                                                                                                           NGUỒN: ST

Bài viết liên quan

MẸO XIN VIỆC LÀM CHO NGƯỜI KẾ TOÁN CHƯA CÓ KINH NGHIỆM

677 lượt xem

CÂU HỎI THƯỜNG GẶP TRONG PHỎNG VẤN KẾ TOÁN

504 lượt xem

Sinh Viên Kế Toán Mới Ra Trường cần có những điểm mạnh sau.

1275 lượt xem

CV là gì? Vì sao mọi ứng viên cần viết CV xin việc

2160 lượt xem

Tuyển dụng Techcombank Ninh Bình

4481 lượt xem

Đăng ký học

Nhập đầy đủ thông tin

Tin tức nổi bật

Phần mềm kế toán MISA SME 2023

Phần mềm kế toán MISA SME 2023 cung cấp mọi góc nhìn về tình hình tài chính doanh nghiệp

Nhập liệu tự động và kiểm soát tính hợp lệ từ các giao dịch ngân hàng, hóa đơn, mã số thuế… Là một phần mềm đơn giản, thông minh và đôi lúc thật kỳ diệu.

PHẦN MỀM HTKK 5.1.8 MỚI NHẤT NĂM 2024

Tổng cục Thuế thông báo nâng cấp ứng dụng Hỗ trợ kê khai (HTKK) phiên bản 5.1.8 cập nhật địa bàn hành chính thuộc tỉnh Thanh Hóa, Bắc Giang đồng thời cập nhật một số nội dung phát sinh trong quá trình triển khai HTKK 5.1.7, cụ thể như sau:

PHẦN MỀM HTKK 5.1.7 MỚI NHẤT

HTKK (Hỗ trợ kê khai thuế) là phần mềm giúp hỗ trợ kê khai thuế qua mạng cho người nộp thuế và các doanh nghiệp. Phần mềm HTKK được Tổng cục thuế phát hành miễn phí cho các doanh nghiệp sử dụng để tạo ra các tờ kê khai thuế và sẽ có mã vạch đính kèm khi cần in ra, mà không cần phải trực tiếp đi tới cơ quan thuế như trước nữa.

PHẦN MỀM HTKK 4.6.3 MỚI NHẤT

Bắt đầu từ ngày 26/12/2021, khi lập hồ sơ khai thuế có liên quan đến nội dung nâng cấp nêu trên, tổ chức, cá nhân nộp thuế sẽ sử dụng các chức năng kê khai tại ứng dụng HTKK 4.6.3 thay cho các phiên bản trước đây.

 

Hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật thuế giá trị gia tăng bao gồm những tài liệu gì?

Hồ sơ hoàn thuế được quy định tại Khoản 2 Điều 71 Luật Quản lý thuế, cụ thể như sau: